Tư vấn đấu thầu là gì?

Trong những năm gần đây, với sự cạnh tranh gay gắt của nhiều doanh nghiệp, dịch vụ tư vấn đấu thầu được xem là phương pháp giúp các doanh nghiệp về vấn đề chuẩn bị hồ sơ, hoàn thiện hợp đồng, cung cấp thông tin dự án,...chính xác và tối ưu hơn. Chúng ta cùng tìm hiểu thêm về tư vấn đấu thầu ở bài viết dưới đây nhé.

Tư vấn đấu thầu là gì?

Đấu thầu là quá trình chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của mình. Trong đó, bên mua sẽ tổ chức đấu thầu để bên bán (các nhà thầu) cạnh tranh nhau. Mục tiêu của bên mua là có được các hàng hóa và dịch vụ thỏa mãn các yêu cầu của mình về kĩ thuật, chất lượng và chi phí thấp nhất. Mục đích của nhà thầu là giành được quyền cung cấp mua hàng hóa, dịch vụ đó với giá đủ bù đắp các chi phí đầu vào và đảm bảo mức lợi nhuận cao nhất có thể. Như vậy, bản chất của đấu thầu đã được xã hội thừa nhận như một sự cạnh tranh lành mạnh để được thực hiện một việc nào đó, một yêu cầu nào đó.
Tư vấn đấu thầu là một tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp; bao gồm bộ máy quản lý đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn và nghiệp vụ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tư vấn đấu thầu. 
Dịch vụ này đòi hỏi nhân sự có đạo đức nghề nghiệp, trung thực, khách quan, công bằng trong quá trình thực hiện công việc; có quy trình quản lý và kiểm soát chất lượng quá trình thực hiện công việc; và nên thành lập tổ chuyên gia, phân trách nhiệm rõ ràng thực hiện công việc.
Tùy theo tính chất và mức độ phức tạp của gói thầu, thành phần tổ chuyên gia bao gồm các chuyên gia về lĩnh vực kỹ thuật, tài chính, thương mại, hành chính, pháp lý và các lĩnh vực có liên quan. Cá nhân khi tham gia tổ chuyên gia ứng các điều kiện:
- Có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu; 
- Có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu; 
- Am hiểu các nội dung cụ thể tương ứng của gói thầu;...
Hình thức pháp lí của quan hệ đấu thầu hàng hóa, dịch vụ là hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu. Hồ sơ mời thầu là văn bản pháp lí do bên mời thầu lập, trong đó có đầy đủ những yêu cầu về kĩ thuật, tài chính và thương mại của hàng hóa cần mua sắm, dịch vụ cần sử dụng. Còn hồ sơ dự thầu thể hiện năng lực, mức độ đáp ứng của bên dự thầu trước các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu.

Công ty tư vấn đấu thầu BSR Việt Nam

BSR Việt Nam được thành lập năm từ 2013, sau gần 10 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, các lĩnh vực hoạt động chủ yếu gồm có:
- Tư vấn, Marketing quốc tế
- Thương mại quốc tế
- Thương mại hóa công nghệ
- Tư vấn đấu thầu quốc tế
- Chứng nhận và vận tải quốc tế
Với phương châm “Sự thịnh vượng của khách hàng tạo nên thương hiệu BSR” là động lực giúp chúng tôi luôn hướng đến và không ngừng hoàn thiện, phát triển các dịch vụ chất lượng cao trong thời đại thị trường toàn cầu hóa. Với sứ mệnh không ngừng mang đến cho quý khách hàng chất lượng dịch vụ tối ưu, chúng tôi luôn cam kết nỗ lực vì thành công của đối tác và sự thịnh vượng của cộng đồng trong bối cảnh kinh tế hội nhập tại Việt Nam.
 
 
Bài sau →